Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Saturday, February 27, 2010

Lưu ý lái xe khi trời mưa

Lưu ý lái xe khi trời mưa

Xe mất kiểm soát khi đi trong mưa do đường trơn trượt và nhiều vũng lầy là một trong những nguyên nhân dễ xảy ra tai nạn và có một số cách khắc phục đơn giản người sử dụng xe nên biết.

Để tránh rủi ro, bạn nên lái chậm và cẩn thận, đặc biệt khi đi qua đường cua, hệ thống phanh và tay lái luôn sẵn sàng ứng phó. Đặc biệt, khi bạn muốn dừng xe hoặc giảm tốc độ, tránh đạp mạnh phanh hay xe đánh lái gấp rất dễ gây nguy hiểm, luôn luôn giữ một lực vừa phải trên bàn đạp phanh để xe giảm tốc từ từ.

- Trong trường hợp xe gặp đường trơn:

Nên giữ bình tĩnh, đừng đạp phanh gấp hay tăng ga mạnh, hãy cẩn trọng từng bước hướng bánh lái theo chiều muốn đi. Một điều xin lưu ý, nếu xe không có hệ thống phanh chống bó cứng ABS thì không nên đạp phanh quá đột ngột, còn nếu có, hãy đạp phanh ngay và giữ thật chắc.

Đi xe trong trời mưa nên giảm tốc độ vì đường ướt, độ ma sát lốp kém hơn, đồng thời nếu chạy với tốc độ vừa phải bạn sẽ dễ dàng phát hiện và tránh vật cản kịp thời và nên tránh xa các vũng nước sâu hoặc vũng bùn, đặc biệt là khi bạn không biết độ sâu bao nhiêu.

- Để tránh tình trạng mất lái khi xe chạy tốc độ cao qua vũng nước hoặc trượt trong vũng lầy:

Tình trạng này xảy ra do lốp xe tiếp cận với bề mặt nước với tốc độ cao tạo áp suất đẩy mạnh lên khiến lốp không tiếp xúc được với mặt đường vì đã có một lớp “đệm nước” xen giữa lốp và đường đi khiến xe mất khả năng điều khiển, nhất là khi lốp bị mòn nhiều. Và nên tránh những vũng nước tưởng như vô hại trên đường cao tốc; sẽ là vấn đề lớn nếu xe đang đi với tốc độ cao.
Việc làm đơn giản mà quan trọng trước khi khởi hành là kiểm tra độ mòn la-tông lốp và thay chúng nếu cần thiết, sau là bơm lốp ở độ căng cần thiết (theo tiêu chuẩn của xe) sẽ làm tăng tuổi thọ của ta-lông, giảm sức cản, và vì vậy tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Kiểm tra độ mòn lốp


Nếu gặp phải trường hợp trên thì không nên thắng phanh đột ngột hoặc rẽ gấp vì xe sẽ càng bị mất lái trầm trọng hơn hơn. Giải pháp thông minh cho tình thế này là nên giữ vững tay lái và nới lỏng chân ga cho tới khi xe giảm tốc độ. Lưu ý, khi gặp nước chảy quá nhanh, đừng vội tiến vào đó vì xe rất dễ văng đi.

Khi mức nước ngập nửa lốp, với các xe gầm thấp, đó là giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước vào cửa gió động cơ trước mũi xe; nếu nước vào sẽ gây hỏng động cơ và thường phải sữa chữa với chi phí rất cao, thậm chí phải thay cả động cơ.

Khi bạn muốn hãm phanh, nếu xe có hệ thống phanh ABS thì có thể nhấn phanh bình thường, nhưng với xe không trang bị ABS hãy lưu ý thực hiện động tác một cách nhẹ nhàng. Khi đi trong khu vực ngập nước - trường hợp bất khả kháng - giữ tốc độ động cơ cao để tránh nước vào ống xả khiến xe "chết máy" đột ngột.

Nếu xe "chết máy" vì ngập nước, giải pháp an toàn nhất là gọi xe cứu hộ - đặc biệt lưu ý không khởi động lại động cơ trong trường hợp này vì khả năng nước sẽ phá hỏng động cơ, vỡ piston, cong tay biên.

-Nếu bạn bị hỏng xe trong lúc trời mưa nặng hạt: hãy nhớ đậy nắp ca-pô lại để hệ thống điện không bị thấm nước.

Tóm lại, để bảo vệ chính mình khi đi trong thời tiết xấu bạn nên quan sát kỹ và giảm tốc độ có thể tránh được những rủi ro không đáng có.

Như Quỳnh (AutoPro)-BanDuong

Thực hành lái xe Ôtô:

Các bài viết liên quan:

Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

0 comments:

Post a Comment

 

Học Lái Xe Ô TÔ 2013 Copyright © 2013 Hoc Lai Xe